Công thức 1 có những thay đổi trong mùa giải 2021 do đại dich Covid-19

Đại dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhưng đó không có nghĩa là giải đua Công thức1 vào mùa giải 2021 dừng lại, không có gì thay đổi thì ngược lại có rất nhiều sự khác biệt diễn ra. Là một trong những công trình xây dựng bật nhất của Hermann Tilke, Bahrain International Circuit được hoàn thành trên sa mạc với chi phí lên tới 150 triệu USD. Khu cực đua xe mở cửa trong đầu năm 2004 và chặng F1 đầu tiên ở Bahrain diễn ra sau đó 1 tháng. Kể từ lúc hoàn thiện đến nay, nơi này đã thành tâm điểm những cuộc so tài của các tay đua ở thời điểm đầu mùa giải (ngoại trừ năm 2011 do tình hình bạo động biểu tình tại Bahrain và năm ngoái  2020 tổ chức vào cuối năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19).

Với tình dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến Công thức 1 (F1) không thể hoàn hành mùa giải 2021 với việc nhiều chặng đua đã bị hủy bỏ, trong đó có Vietnam Grand Prix tại Hà Nội, nhưng tới thời điểm phút chót 17 chặng đua cuối cùng vẫn được tổ chức. Có những sự việc làm sao chúng ta không thể biết được liệu Lewis Hamilton có phá kỷ lục của tay đua số 1 Michael Schumacher hay không.

Thay đổi đối với sàn xe trong mùa giải 2021

sự thay đổi hình dạng sàn xe

Sự thay đổi hình ảnh rõ ràng nhất mà người hâm mộ công thức 1 có thể nhận ra vào mùa giải 2021 là sự thay đổi hình dạng sàn xe. Trong những năm gần đây; phần có thể nhìn thấy của các sàn; khi nhìn từ trên cao; trông có hình chữ nhật; với các khía dọc; ở bên khác nhau nhô ra khỏi chúng. Các khía này được các đội sử dụng để tăng lực nén xuống gần mép sàn; tạo lực hút mạnh hơn bên dưới xe; cũng như tinh chỉnh dòng xoáy hình thành ở mép sàn để cải thiện hơn nữa hiệu ứng mặt đất.

Rút ngắn cánh nhỏ ống dẫn phanh sau

Bên cạnh những thay đổi về sàn xe; một thay đổi nhỏ hơn cho năm 2021 sẽ là những thay đổi đối với cánh gió ống dẫn phanh phía sau trên xe; với những cánh gió ở nửa dưới của ống dẫn được giảm 40mm xuống còn 80mm; trong khi các cánh gió trên cùng vẫn được giữ nguyên ở mức 120mm. Những cánh gió này có thể nhỏ; nhưng quan trọng là chúng tạo ra lực nén truyền trực tiếp đến các bánh xe; do đó hiệu quả cao.

Lá chắn bộ khuếch tán bị cắt

Hai điều chỉnh nêu trên đối với quy định kỹ thuật đều đã được FIA bổ sung với mục đích giảm mức lực nén. Những thay đổi cuối cùng trong bộ thay đổi đó là việc rút ngắn lá chắn bộ khuếch tán – những dải dọc mà chúng ta thấy treo xuống phía sau bộ khuếch tán của xe – sẽ giảm chiều dài đi 50mm.
Giống như việc loại bỏ các khía sàn đó; việc cắt các lá chắn này sẽ làm cho lớp đệm sàn kém hiệu quả hơn; làm giảm thêm mức lực nén.

Lá chắn bộ khuếch

Giới hạn trần chi phí trong mùa giải 2021

Không còn nghi ngờ gì nữa; thay đổi lớn nhất sắp diễn ra vào năm 2021 là việc giới thiệu giới hạn chi phí đầu tiên của F1; ở mùa giải này là 145 triệu USD – và giảm xuống còn 140 triệu USD vào năm 2022;135 triệu USD vào năm 2023. Giới hạn đó bao gồm mọi khía cạnh của việc điều hành một đội F1; với một số ngoại lệ đáng chú ý: Chi phí tiếp thị; lương tay đua với lương của 3 người có thu nhập cao nhất trong đội không được tính. Cả chi phí thai sản; chăm con; nghỉ ốm của nhân viên; cũng như chi phí phúc lợi y tế cho nhân viên trong nhóm; các gói dự phòng.

Các đội đua cũng được phép chi phí 45 triệu USD liên quan đến “chi tiêu vốn” – cho những thứ như mua máy móc cho nhà máy của họ – từ nay đến cuối năm 2024. Giới hạn chi phí không áp dụng cho một hệ thống danh dự; một đội đua phải “xác định cùng báo cáo chi phí liên quan của mình” cho FIA.

Điều này có nghĩa là các đội sẽ phải minh bạch về chi phí của họ cừng với đảm bảo mọi thứ được chi trong giới hạn chi phí đều được tính vào. Với vô số quy tắc bao gồm cách tính toán chúng trong trường hợp các công ty hoặc bộ phận khác trong một nhóm rộng hơn cung cấp dịch vụ. Những nội dung gửi này có thể được kiểm tra; điều tra nếu có bất kì nghi ngờ nào về hành vi chơi xấu

Giới hạn trần chi phí

Trọng lượng tối thiểu của xe cùng với cục năng lượng tăng lên

Trọng lượng tối thiểu sẽ tăng nhẹ trong năm nay đối với cả những chiếc xe ở trạng thái chưa đổ nhiên liệu – tăng từ 746kg vào năm 2020 lên 752kg vào năm 2021 – trọng lượng tối thiểu của cục năng lượng – tăng từ 145kg vào năm 2020 lên 150kg vào năm 2021. Điều này một phần có thể được giải thích là nỗ lực nhằm ngăn cản các đội sử dụng vật liệu tiết kiệm trọng lượng bên ngoài – đối với một số đội; cực kỳ đắt tiền.

Pirelli sử dụng các hợp chất mới trong mùa giải 2021

Pirelli

Pirelli đang nhắm đến việc mang tới những hợp chất mạnh mẽ hơn vào năm 2021 như Trưởng bộ phận F1; Mario Isola cho biết ở Sakhir vào năm ngoái thì mục tiêu của họ là “cải thiện cấu trúc hiện tại để có thê;  tính toàn vẹn”. Điều này diễn ra sau khi Pirelli đo một số lực vào cua lớn nhất trong lịch sử F1 vào năm 2020; mà họ cho rằng đã góp phần dẫn đến các vụ hỏng lốp tại chặng British Grand Prix.

DAS bị cấm

Một sự điều chỉnh quy tắc sẽ chỉ ảnh hưởng đến một đội trong mùa giải 2021; là việc hệ thống lái trục kép (DAS) của Mercedes bị cấm. Bởi năm 2020 chứng kiến Lewis Hamilton; Valtteri Bottas trong ít nhất một chặng đua; George Russell có thể đẩy; kéo vô lăng của họ để thay đổi mức độ khum trên lốp trước; giúp làm nóng lốp.

Nguồn: Thethaovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *