Hiệu ứng khống chế trong Liên Minh Huyền Thoại

Xã hội ngày càng phát triển, cùng với sự xuất hiên của internet và máy tính. Thể thao điện tử dần trở nên quen thuộc với mọi người. Đặc biêt là giới trẻ, nhiệt huyết, năng động và kĩ năng không giới hạn. Liên Minh Huyền Thoại (LOL) trở nên khá phổ biến. Đặc biệt ở khu vực châu Á cũng như Việt Nam. Bộ môn này nhanh chóng trở thành hiện tượng được giới trẻ săn đón. Sức hấp dẫn cũng như tính cạnh tranh rất khốc liệt qua các giải đấu trong nước và quốc tế.
Có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, Liên Minh Huyền Thoại với hàng triệu game thủ ngày càng phát triển mạnh. Kinh nghiệm của người chơi qua thời gian cũng tiến bộ không ngừng. Song cũng có những người chơi mới bắt đầu tiếp cận bộ môn đình đám này. Bài viết dưới đây của OKZ sẽ đem đến cho bạn một vài lưu ý khi trải nghiệm tựa game này.

Hiệu ứng khống chế

Hiệu ứng khống chế, hay tên tiếng anh là Crowd Control, gọi tắt là CC, là một định nghĩa trong Liên Minh Huyền Thoại để miêu tả về một kỹ năng hay chiêu thức có thể vô hiệu hóa hoặc giảm bớt sự kiểm soát của mục tiêu. Nói cho dễ hiểu thì hiệu ứng khống chế sẽ khiến bạn mất đi một cái gì đó và không thể điều khiển được, như khả năng di chuyển, sử dụng kỹ năng…

Áp Chế – dạng khống chế cực khó chịu.

Có rất nhiều loại kỹ năng khống chế trong LMHT. Với mỗi loại khác nhau sẽ cho những tác dụng khác nhau lên mục tiêu của nó. Một số loại kỹ năng khống chế có thể tự sử dụng, nhưng cũng có những loại đặc biệt yêu cầu các kỹ năng khống chế khác chồng lên, ví dụ như Trăn Trối của Yasuo. Hãy tìm hiểu qua bài viết sau về các loại khống chế nhé.

Kỹ năng khống chế cứng thường sẽ tước bỏ khả năng điều khiển nhân vật của đối phương, khiến chúng rơi vào trạng thái nguy kịch trong các giao tranh từ nhỏ lẻ cho đến tầm cỡ.

Trạng thái trên không (Airborne)

Khi mục tiêu bị hất lên không trung, chúng sẽ không thể sử dụng kỹ năng, đánh thường hoặc di chuyển trong một khoảng thời gian. Kháng hiệu ứng khống chế từ Giày Thủy Ngân hay các thứ tương tự cũng không làm giảm thời gian hất tung được, và quan trọng nhất, không có bất kì thứ gì giải được hiệu ứng hất tung.

– Đẩy lùi (Knockback): Hiệu ứng sẽ đẩy mục tiêu khỏi điểm bắt đầu va chạm. Ví dụ như Kết Án(E) của Vayne.

– Hất tung (Knockup): Hiệu ứng hất tung mục tiêu ngay tại điểm va chạm. Ví dụ như Không Thể Cản Phá(R) của Malphite.

– Kéo (Pull): Hiệu ứng sẽ khiến mục tiêu bị kéo về điểm sử dụng kỹ năng. Ví dụ như Bàn Tay Hỏa Tiễn(Q) của Blitzcrank.

Các hiệu ứng hất tung không thể giải được.

Hất tung sẽ khiên mục tiêu di chuyển nhẹ về một hướng cụ thể. Trong thời gian bị Hất tung, đối phương sẽ bị làm choáng khiến chung không thể đánh tay, di chuyển, sử dụng chiêu thức cũng như các phép bổ trợ Tốc biến hay Dịch chuyển. Hiệu ứng choáng trong khống chế này khiến mục tiêu không thể điều khiển ngay lập tức khi vừa tiếp đất.

Khi đang bị hất tung, đối phương đồng thời sẽ bị làm choáng. Bạn không thể giải hiệu ứng hất tung, nhưng bạn có thể giải được hiệu ứng làm choáng với Khăn Giải Thuật,  Thanh Tẩy… sau đó sử dụng các kỹ năng dạng lướt như Tốc Biến để phá hiệu ứng hất tung.

Trạng thái mù (Blind)

Mục tiêu bị mù sẽ đánh trượt toàn bộ đòn đánh thường, bao gồm cả các hiệu ứng trên đòn đánh nữa.

Trạng thái mù (Blind)

Các hiệu ứng trên đòn đánh như làm choáng của bài vàng Twisted Fate cũng vô tác dụng. Giải được bởi Khăn Giải Thuật và Thanh Tẩy.

Cấm đánh (Disarm)

Mục tiêu bị cấm đánh sẽ không thể đánh thường.

-Gây Rối (Entangle): Dạng trói chân kết hợp với cấm đánh. Ví dụ như Lời Nguyền Của Xác Ướp U Sầu(R).

-Hóa Thú (Polymorph): Hóa đối phương thành con vật, làm chậm, không thể đánh cũng như dùng kỹ năng. Ví dụ như Biến Hóa(W) của Lulu.

Cấm đánh (Disarm)

Hiệu ứng này giải được bởi Khăn Giải Thuật, Thanh Tẩy và Hòm Bảo Hộ Mikael.

Bắt Buộc Hành Động (Forced Action)

Những mục tiêu bị ép buộc hành động sẽ không thể điều khiển di chuyển hay tấn công, cũng như sử dụng kỹ năng.

-Mê Hoặc (Charm): Mục tiêu bị mê hoặc sẽ tiến về phía kỹ năng được tung ra. Hôn Gió(E) của Ahri.

-Bỏ Chạy (Flee): Mục tiêu bỏ chạy ngược hướng so với nơi kỹ năng được tung ra, trong trạng thái làm chậm.

-Khiêu Khích (Taunt): Mục tiêu bị ép buộc tấn công kẻ khiêu khích.

-Trói chân (Root): Mục tiêu sẽ không thể di chuyển và không thể sử dụng các kỹ năng dạng lướt như Dịch Chuyển, Tốc Biến… Ví dụ như Ngục Cổ Ngữ(W) của Ryze.

Khó cưỡng

Giải được bởi Khăn Giải Thuật, Thanh Tẩy và Hòm Bảo Hộ Mikael.

Xóa Tầm Nhìn (Nearsight)

Mục tiêu bị xóa tầm nhìn sẽ giảm tầm nhìn đi 900 và không thể nhìn thấy tầm nhìn của đồng đội. Ví dụ như Không Kích(Q) của Quinn, Bom Khói(W) của Graves. Xóa tầm nhìn khiến đối phương khó tấn công bạn hơn. Nó chỉ giải được bởi Khăn Giải Thuật.

Xóa tầm nhìn khiến đối phương khó tấn công bạn hơn.

Câm Lặng (Silence)

Mục tiêu bị câm lặng sẽ không thể sử dụng kỹ năng và trang bị. Ví dụ: Tiếng Gọi Hư Không(Q) của Malzahar, Trường Điện Từ(R) của Blitzcrank.

Làm Chậm (Slow)

Mục tiêu sẽ bị làm chậm tốc độ di chuyển hoặc tốc độ đánh. Ví dụ như Lão Hóa(W) của Nasus. Giải được bởi  Khăn Giải Thuật,  Thanh Tẩy và  Hòm Bảo Hộ Mikael.

Trạng Thái Tĩnh (Stasis)

Mục tiêu khi rơi vào trạng thái tĩnh sẽ không thể làm bất cứ cái gì cả, rơi vào trạng thái không thể chọn làm mục tiêu và bất tử. Chỉ số kháng hiệu ứng cũng không giúp ích được gì trong tình huống này. Ví dụ như Đồng Hồ Cát Zhonya, Thiên Mệnh Khả Biến của Bard. Chiêu cuối của Bard tặng miễn phí cho đối thủ 1 chiếc đồng hồ cát.

Làm Choáng (Stun)

Mục tiêu bị choáng sẽ không thể di chuyển, tấn công hay sử dụng kỹ năng trong một khoảng thời gian. Ví dụ như Điện Tích Cầu(E) của Xerath. Giữ trên không (Suspension): Mục tiêu bị giữ trên không, nhưng vẫn được coi là làm choáng. Ví dụ như Trăn Trối của Yasuo.

Làm Choáng (Stun)

Chiêu cuối của Yasuo không phải 100% hất tung. Giải được bởi Khăn Giải Thuật, Thanh Tẩy và Hòm Bảo Hộ Mikael.

Áp Chế (Suppression)

Mục tiêu bị áp chế sẽ không thể di chuyển, tấn công, sử dụng kỹ năng và phép bổ trợ. Thời gian không bị ảnh hưởng bởi kháng hiệu ứng. Áp chế rất dễ bị hiểu nhầm với hiệu ứng choáng thông thường. Chỉ giải được bởi Khăn Giải Thuật.

Còn một hiệu ứng mới được thêm vào trong phiên bản gần đây, đó là hiệu ứng Sa Lầy (Ground) của Cassiopeia với kỹ năng Chướng Khí(W). Tất nhiên khi đứng trong này thì chẳng có gì giải được giúp bạn cả, vì có giải xong thì vẫn đứng trong đó mà.

Hy vọng bài viết sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm tuyẹt vời nhất.

Nguồn: Lienminh360.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *