Lý do Honda rời F1 là gì?

Honda lý giải rằng vấn đề hãng xe rời khỏi giải đua công thức 1 (F1) là một quyết định dựa trên nguồn lực phù hợp với các mục tiêu về ô tô mới của họ, thay vì phản ứng với tác động từ dịch bệnh Covid-19.

Theo thông tin về giải đua F1 cho biết ngày 25/8 , 4 chặng đua được bổ sung là Thổ Nhĩ Kỳ, Bahrain (Giai đoạn 2) và Abu Dhabi (UAE) vào mùa giải 2020, nhưng bên cạnh đó chặng đua tại Trung Quốc và Việt Nam đã bị hủy bỏ.

Làm việc với Formula One (F1) gần 6 năm, có trọng trách là cung cấp động cơ cho các đội đua như McLaren, Red Bull Racing và Scuderia AlphaTauri. Honda sẽ rút khỏi cuộc đua danh giá này. Quyết định được đưa ra bởi Giám đốc điều hành Honda F1 Masahi Yamamoto sau một cuộc họp căng thẳng vào hôm thứ Sáu.

Trước đó, Honda đã tham gia giải đua F1 2015 thông qua việc hợp tác và cung cấp động cơ cho đội McLaren. Sau một mùa giải thất bại, cả hai chia tay vào cuối mùa giải 2017, Honda sau đó “bắt tay” với Red Bull Racing và Scuderia AlphaTauri (trước đây là Toro Roso). Sự thay đổi này đã mang lại kết quả tích cực cho các bên bởi họ đã giành được nhiều chiến thắng trong mỗi cuộc đua.

Lí do cho sự chia tay

Ngành công nghiệp ô tô trải qua các biến động

Honda chia sẻ rằng quyết định rời F1 của ông là do ngành công nghiệp ô tô trải qua một số biến động lớn sau 100 năm. Yamamoto nói rằng chi phí là một trong những lý do trên hết khiến Honda quyết định rút lui khỏi môn thể thao này. Sẽ dần phát triển lên nếu đầu tư nguồn lực vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ điện; năng lượng; bao gồm cả công nghệ xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) ;ắc quy EV (BEV).

Mặc dù chỉ trở lại F1 vào năm 2015; Honda sẽ rút lui vào cuối năm 2021; kết thúc mối quan hệ đối tác với hai đội đua Red Bull và AlphaTauri. Điều đáng nói là khi Honda rút khỏi F1 cách đây 12 năm; đó là phản ứng trước sự suy thoái kinh tế thế giới năm 2008 và hiện nay; một số công ty lớn; trong đó có các nhà sản xuất ô-tô; đang phải trải qua những giai đoạn khó khăn tương tự trong năm nay vì sự bùng phát Covid-19.

“Lợi nhuận ngắn hạn”

Theo Honda, việc rời F1 lần này không phải vì suy nghĩ “lợi nhuận ngắn hạn” mà vì sự thay đổi cơ bản về trọng tâm ô-tô và nguồn lực cần thiết để đạt được điều đó. Cụ thể hơn; nhà sản xuất Nhật Bản muốn trở nên trung hòa carbon vào năm 2050 và sản xuất 2/3 số xe chạy bằng điện vào năm 2030; để đáp lại điều mà CEO kiêm chủ tịch Honda là Takahiro Hachigo gọi là “thời kỳ chuyển đổi vĩ đại chỉ có một lần trong 100 năm”.

đội đua Red Bull

Ở đây; Hachigo gọi việc đạt được độ trung tính carbon là “khó khăn và khó khăn” như cạnh tranh trong F1. Mặc dù Honda chưa bao giờ công bố số liệu liên quan đến dự án F1 của mình; nhưng khoản đầu tư tài chính của họ đã rất lớn. Lợi tức từ khoản đầu tư đó quá nhỏ; việc cắt giảm chi phí xung quanh chương trình được coi là yếu tố quan trọng để thuyết phục hội đồng quản trị tiếp tục.

Hãng Honda sẽ rút khỏi Công thức 1 vào tháng 8

Một chiến thắng nhỏ đạt được vào năm ngoái với việc gia hạn các thỏa thuận với Red Bull đến cuối năm 2021; hi vọng có thể kéo dài đến năm 2022 và 2023. Tuy nhiên; những lo ngại về chi phí cơ bản đã tồn tại trong một thời gian dài; là lí do giải thích tại sao virus corona chỉ là một nhân tố tiếp tuyến chứ không phải là nguyên nhân và việc Honda rút lui ít nhất vẫn là một khả năng.

AlphaTauri

Hãng Honda sẽ rút khỏi Công thức 1 vào cuối năm 2021; kết thúc mối quan hệ đối tác với Red Bull và AlphaTauri. Được biết, họ đã thông báo khả năng rút lui cho Red Bull vào tháng 8 trước khi khẳng định sự rút lui này vài ngày trước – một quyết định bắt nguồn từ việc cần phải “dồn sự tập trung; kĩ thuật; nguồn lực của chúng tôi” cho sáng kiến môi trường của mình.

Hi vọng

Honda cho biết mục tiêu điện khí hóa năm 2030 của họ được coi là “điểm nghẽn mà chúng tôi phải vượt qua” để đạt được mục tiêu năm 2050; Honda tin rằng để đạt được điều này thì phải “đẩy nhanh hơn nữa việc giới thiệu các công nghệ không có carbon của chúng tôi”.

Hồi tháng 4 năm nay; Honda đã cơ cấu bộ phận nghiên cứu; phát triển của mình với việc thành lập Trung tâm Năng lượng; Đơn vị Năng lượng; Nghiên cứu Sáng tạo; nhằm tập trung vào các công nghệ trong tương lai.

Honda tin rằng họ đã đạt được rất nhiều điều trong 7 năm trở lại F1; về các công nghệ được phát triển; kiến thức thu được; kinh nghiệm cho các kĩ sư kinh nghiệm và non trẻ. Thế nhưng, họ vẫn mong muốn phân bổ lại nguồn nhân lực; kĩ thuật từ các hoạt động F1 cho bộ phận mới của mình; để củng cố năng lực nghiên cứu và phát triển. Hachigo cũng chỉ ra rằng; sự nhạy cảm của dư luận đối với các sáng kiến thân thiện với môi trường cũng đóng một vai trò quan trọng.

Do đó; ông cho biết hiện tại Honda không có sự cân nhắc về việc quay trở lại F1; mặc dù họ sẽ không rút lui hoàn toàn khỏi môn đua xe thể thao.

môn đua xe thể thao.

F1 Việt Nam không có mặt trong các chặng đua của năm 2020

Có điều, yếu tố ngạc nhiên nhất từ quyết định của Honda là ở thời điểm; vì họ đang hợp tác thành công với Red Bull; cũng là nhà sản xuất duy nhất giành chiến thắng với hai đội trong kỷ nguyên động cơ này; sau khi giành podium tại chặng Italian Grand Prix cho AlphaTauri hồi tháng trước.

Red Bull đã hi vọng có thể cạnh tranh một danh hiệu trong năm nay, năm 2021 nhưng những thiếu sót về khung gầm và động cơ so với Mercedes đã cản trở tham vọng đó của đội. Mặc dù họ vẫn lạc quan về việc cải thiện vào mùa giải tới; sau đó tối đa hóa các quy tắc kỹ thuật mới vào năm 2022; nhưng tiếc là Honda sẽ không tham gia vào quá trình lâu dài này. Thay vào đấy; họ có thể chuyển sang sử dụng động cơ của Renault hoặc Ferrari.

Hachigo thì cam kết Honda sẽ nỗ lực tối đa để giành được danh hiệu vô địch thế giới vào năm 2021; nhưng ông cũng cho rằng công ty cũng đang có “một thành tích tốt” khi giành được 5 chiến thắng trong 18 tháng qua.

Nguồn: Thethaovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *