Top 9 giải đua xe mô tô nổi tiếng trên thế giới

Hiện nay, có rất nhiều giải vô địch thế giới về môn thể thao đua xe phân khối lớn (pkl) được tổ chức dành cho các loại xe khác nhau nhằm xác định danh tiếng và sự thành công của các hãng xe tham gia. Đua xe mô tô đã trở thành một môn thể thao rất khắt khe và nghiêm túc trong việc đào tạo các tay đua, và chất lượng của mỗi chiếc xe sẽ được thể hiện qua các cuộc thi này.

Nói về các bộ môn thể thao trên thế giới người ta liên tưởng ngay đến đua xe, một trong những môn thể thao hấp dẫn nhất thế giớ, mang đến cho người xem những hình ảnh đua xe tốc độ, hấp dẫn nhưng cũng không kém phần nguy hiểm cho các tay đua và người hâm mộ theo dõi.

Ngay cả xe ô tô và xe mô tô pkl đều có những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Nổi bật nhất trong lĩnh vực ô tô là F1 (Formula One) và MotoGP, mang đến cho những người đam mê mô tô pkl một quy mô tổ chức đáng kinh ngạc và độ an toàn cao nhất. Nhưng cũng có một số trò chơi mạo hiểm và gặp không ít rủi ro, chẳng hạn như Isle of Man TT. Trong bài viết này, mời các bạn cùng tham khảo thông tin chi tiết về giải đua xe mô tô nổi tiếng nhất hành tinh.

Traditional Road

Traditional Road chỉ những giải đua xe mô tô diễn ra trên đường phố.

Traditional Road chỉ những giải đua xe mô tô diễn ra trên đường phố. Hiện nay, số lượng cung đường có thể tổ chức các giải đua xe mô tô đường phố đã giảm; đa số tập trung ở các nước Châu Âu. Có thể kể đến các giải đua xe mô tô đường phố điển hình là International Road Racing Championship và Duke Road Racing Rankings. Ngoài ra, còn có các giải đua nhỏ hơn tổ chức theo mua giải với phần thưởng giành cho tay đua thắng cuộc nổi bật như Isle of Man TT; North West 200 và Ulster Grand Prix. Ireland hiện là nước tổ chức nhiều cuộc đua đường phố nhất. Bên cạnh đó là Hà Lan Tây Ban Nha, Bỉ, Đức, Anh Quốc, Cộng Hòa Séc, Ukraine; New Zealand và Macau.

Motorcycle Grand Prix

Thường được biết đến với tên gọi MotoGP; giải đua xe mô tô thế giới MotoGP có thể lệ tổ chức chia theo 3 phân khúc riêng biệt Moto3; Moto2 và MotoGP.

Moto3 lần ra tổ chức vào 2012 dành cho xe mô tô phân khúc 250cc với động cơ xy lanh đơn 4 thì. Trước kia, Moto3 còn cho phép phân khúc 125cc. Ở hạng đua Moto3; tuổi tác của những tay đua sẽ được giới hạn từ 25 đến 28 tuổi.

Moto2 được giởi thiệu bởi công ty Dorna Sports; hiện đang nắm giữ bản quyển của các cuộc thi đấu thể thức MotoGP; vào năm 2010 dành cho phân khúc xe 600cc 4 thì. Trước kia thể thức Moto2 còn bao gồm dòng xe mô tô 2 thì 250cc. Vào mùa giải đầu tiên, Moto2 cho phép 2 loại động cơ 4 thì; 2 thì tham gia. Nhưng vào năm 2011 chỉ còn loại động cơ 4 thì cho đến ngày nay.

Giải đua xe mô tô thế giới MotoGP hiện tại là thể thức đua cho dòng xe phân khối lớn nhất. Vào năm 2002, xe có động cơ dung tích 990cc 4 thì được phép tranh tài giữa các dòng xe 2 thì động cơ 500cc. Và cho đến năm 2003 thì hoàn toàn thay thế toàn bộ dòng xe 2 thì. Vào năm 2007; MotoGP giảm dung tích động cơ xuống 800cc và không thành công trước khi đặt tiêu chuẩn chỉ cho phép động cơ 1000cc 4 thì vào năm 2012 và cho đến ngày nay.

giải đua xe mô tô thế giới MotoGP

Superbike Racing

Giải đua xe mô tô thế giới Superbike Racing dành cho những dòng xe mô tô sản xuất thương mại đại trà; có thay đổi kết cấu để phù hợp cho đường đua. Các xe mô tô tham gia giải đua này phải có động cơ 4 thì dung tích từ 800cc đến 1200cc đối với động cơ 2 máy; và 750cc đến 1000cc đối với động cơ 4 máy. Các xe tham dự đều có cấu hình gần như tương tự những mẫu xe thương mại và nâng cấp một số bộ phận; nói chung về vẻ bên ngoài chúng không khác biệt so với các dòng xe chạy đường phố; và động cơ được phép tinh chỉnh đặc biệt.

Supersport Racing

Giải đua xe mô tô thế giới Supersport Racing cũng là một thể thức đua dành cho những loại xe sản xuất thương mại được tinh chỉnh động cơ. Để được phép tham dự giải đua này; các xe phải được trang bị động cơ 4 thì có dung tích từ 400 đến 600cc với loại động cơ 4 xy lanh và dung tích từ 600 đến 750cc đối với động cơ 2 xy lanh. Quy định của Supersport có phần chặt chẽ hơn so với giải đua Superbike; gồm động cơ xe tham dự phải có kích thước tương đương như động cơ tiêu chuẩn; có thể tinh chỉnh công suất động cơ những cũng được kiểm soát rất nghiêm ngặt.

Các cuộc thi Supersport nổi tiếng có thể kể đến gồm AMA Supersport Championship; British Supersport Championship và Supersport World Championship.

Giải đua xe mô tô thế giới Supersport Racing

Endurance Racing

Đây là cuộc đua thử thách độ bền của chiếc xe và cả sức bền thể lực của tay đua. Mỗi đội có nhiều tay đua khác nhau và có thể thay người trong suốt chặng đua rất dài. Thể thức cuộc đua là hoàn thành số vòng đua (laps) trong thời gian nhanh nhất; hoặc hoàn thành càng nhiều vòng đua (laps) càng tốt trong khoảng thời gian nhất định. Độ bền và độ tin cậy của chiếc xe mô tô là một trong những yếu tố quan trọng nhất của giải đua này.

Motocross

Giải đua xe mô tô thế giới Motocross (hoặc có tên gọi khác là MX) cũng tương tự như các giải đua xe khác; nhưng điểm khác biệt lớn nhất đó là điều kiện đường đua khác nghiệt kiểu off-road. Vòng đua khép kín được xây dựng để gây thử thách đối với tất cả tay đua gồm hỗn hợp đường từ đất; bùn và mặt cỏ…thậm chí mô phỏng địa hình mấp mô.

Chính bởi điều kiện khắc nghiệt của đường đua; các xe tham dự thường tập trung vào hệ thống treo; phuộc nhún tốt để đáp ứng tốt với đường đua địa hình. Motocross còn nổi bật bởi thể thức trao giải khác biệt; đôi khi có những giải phụ đối với những tay đua vượt qua những thử thách nhất định trong chặng đua. Đương nhiên tay đua về đích đầu tiên giành giải vô địch trong quảng thời gian quy định hoặc số vòng đua tùy vào thể thức tổ chức cảu giải đua.

giải đua xe

Supercross

Giải đua xe mô tô thế giới supercross là biến thể của Motocross nhưng được tổ chức trong nhà. Thường được tổ chức trong các sân vận động với điều kiện đường đua khác biệt hơn tập trung vào kỹ thuật của tay lái. Ở Bắc Mỹ; Supercross rất phát triển. Tuy nhiên tại Châu Âu; Motocross vẫn thống trị và người ta phân biệt 2 giải đua này qua cách thức tổ chức và tạm gọi Supercross là tổ chức trong nhà và Motocross là ngoài trời.

Supermoto

Giải đua xe mô tô thế giới Supermoto là giải đua hỗn hợp kết hợp đường nhựa và đường địa hình. Loại xe mô tô tham dự chủ yếu thuộc loại xe địa hình tham dự giải Motocross. Do sử dụng loại xe địa hình đặc biệt; cho nên kỹ thuật vào cua cũng rất khác biệt; so với các giải đua khác như MotoGP hay Superbike; kỹ thuật vào cua thường sử dụng là kỹ thuật cua hạ gối; nhưng ở Supermoto các tay đua sẽ ôm cua với 1 chân duỗi thẳng và sử dụng quán tính của xe để vào cua đẹp mặt.

Enduro

Enduro là một thể loại của đua xe địa hình tập trung vào thử thách độ bền của xe và cả người điều khiển. Thông thường mỗi tay đua phải hoàn thành vòng đua hơn 10 dặm (hơn 15km) đường địa hình xuyên rừng. Vòng đua sẽ đặt ra nhiều chặng với mục tiêu hoàn thành trong một quảng thời gian nhất định; và sẽ có hình thức phạt nếu thực hiện sớm hơn hoặc trễ giờ; cho nên yếu tố “đúng giờ” là quan trọng nhất. Một giải đua tiêu chuẩn thường diễn ra trong vòng 3 – 4 tiếng; một số giải đua khác diễn ra trong quảng thời gian dài hơn. Trong các giải quốc gia hay thế giới; giải đua có thể diễn ra nhiều ngày; việc bảo trì xe được kiểm soát rất nghiêm ngặt trong suốt chặng đua để đảm bảo yếu tố công bằng.

Có thể kể đến các giải đua Enduro nổi tiếng như World Enduro Championship (WEC) xuyên châu Âu; và giải nổi bật nhất là International Six Days Enduro tranh tải các đội đến từ nhiều quốc gia.

Enduro là một thể loại của đua xe địa hình

Tiêu chuẩn chọn xe Mô tô GP

Xe đua được sử dụng tại MotoGP là những chiếc xe được thiết kế riêng và những mẫu xe sử dụng tại MotoGP không được sản xuất phiên bản thương mại và sẽ là phạm pháp nếu tham gia giao thông công cộng.

Xe tham dự MotoGP phải đáp ứng tiêu chuẩn đã quy định để có được sự cạnh tranh công bằng. Mỗi xe đua tại MotoGP phải được đánh số trước và sau; xe có màu sắc và biểu tượng riêng biệt của mỗi đội đua (như nhà tài trợ chính của đội đua đó).

Từ năm 2002 trở về trước giải MotoGP cho phép sử dụng xe sport bike với cả hai loại 2 thì hoặc 4 thì; dung tích xy lanh từ 500 – 900cc. Bắt đầu từ 11/12/2009, BTC Grand Prix quyết định nâng cấp xe MotoGP lên đến 1000 phân khối và được áp dụng từ mùa giải MotoGP 2012.

Và bắt đầu từ mùa giải 2012; MotoGP sử dụng động cơ 4 thì; 1000 phân khối; dung tích bình xăng tối đa 21 lít. Ban Tổ chức cũng rất khắt khe trong việc quy định động cơ của các đội đua; nhà sản xuất có thể chế tạo động cơ 2 đến 6 xy-lanh và giới hạn trọng lượng đã quy định sẵn.

Nguồn: Vnwiter.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *