Điều gì đang đòi hỏi các cầu thủ bóng đá nữ ?

Bóng đá là bộ môn đòi hỏi nhiều kỹ năng và sức bền. Điều này lại càng khó cho các đội tuyển nữ của nước ta, chỉ bởi ta có thể dễ dàng thấy rằng thân hình trung bình của người dân Việt Nam không quá cao to như các nước láng giềng khác. Điều này đã là một ” điểm yếu ” cho các tuyển thủ nữ chúng ta. Không những thế, ” phái yếu ” chúng ta lại là người muốn được chú ý đến về cả tài năng và bề ngoài một chút. Nên việc tham gia vào bộ môn ” kém nữ tính ” như vậy là thật sự khó khăn cho họ. Nhưng tất cả là vì được phục vụ đam mê của bản thân. Vậy đặc thù của bóng đá nữ quan trọng như thế nào trong mọi giải đấu?

Hãy cùng OKZ tìm hiểu về các bộ môn bóng đá này nhé.

Tính đặc thù của bóng đá nữ

Nếu bạn đang có ý định tham gia vào bộ môn này. Thì đây là trang website mà bạn cần để chuẩn bị cho hành trình theo đuổi đam mê của mình

Vóc dáng của các tuyển thủ nữ

Vóc dáng " bé nhỏ " của tuyển thủ Việt Nam

Theo như thống kê những năm gần đây. Dù cho là chiều cao trung bình của người Việt Nam gần đây đã có cải thiện khá rõ. Song, vẫn tăng khá chậm so với các nước Châu Á và cả Đông Nam Á. Riêng với nữ, các tuyển thủ hiện tại chỉ có chiều cao khá khiêm tốn : 1.55 – 1.6m. Đa số còn có các tuyển thủ ” mỏng cơm “. Một sự thua thiệt không hề nhỏ khi cả 2 đội đều tranh tài ở sân bóng.

Có thể kể đến như hậu vệ Hồng Nhung cao 1.53m, nặng 48kg; hậu vệ Thúy An cao 1.56m, nặng 50kg;… Cũng một phần do vấn đề kinh phí của các đội tuyển nữ, lương tháng trung bình của những đội được đánh giá khá nhất Việt Nam thì mức lương cũng chỉ dưới 5triệu. Điều này sẽ khá xót xa khi bạn biết rằng cầu thủ nữ đã phải làm việc ở ngoài để nuôi dưỡng đam mê

Đây là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến thành tích của đội. Bởi chỉ nhỉnh hơn các đội về mặt kỹ thuật và chiến thuật là chưa đủ cho bộ môn này. Đáng tiếc là đội đã bị loại vì thua sút đối thủ ở loạt sút luân lưu 11m. Ngoài ra, lý do thầy trò HLV Mai Đức Chung chia tay đại hội là sự hạn chế sức vóc. Không thể tạo ra sự đột biến về thế trận để kết liễu đội bạn trong 90 phút chính thức, 30 phút hiệp phụ dù tung 22 pha dứt điểm.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cuối cùng phải dừng bước ở tứ kết môn bóng đá nữ Asiad 2018

Lời xúc cảm của người thầy về tính đặc thù của bóng đá nữ

Đọc đến đây có lẽ bạn cũng đã hiểu được đặc thù của bộ môn này. Mong rằng bạn sẽ nán lại để xem thêm những xúc cảm của người luôn kề cạnh họ

Vị huấn luyện viên được các học trò xem như là " cha "

Theo lời HLV Mai Đức Chung đánh giá chung thì đội bóng đá nữ đang trong giai đoạn trẻ hóa. Ngoài ra, HLV cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng: “Cầu thủ nữ Việt Nam có kỹ thuật tốt nhưng với thể hình hiện tại, đội tuyển chúng ta gặp không ít bất lợi. Việc này phụ thuộc vào 2 nguyên nhân chính: nguồn cầu thủ có thể hình không tốt bắt đầu từ sự tuyển chọn ở các CLB và việc cải tạo giống nòi từ cấp độ quốc gia – điều mà chúng ta chỉ mới làm tốt tại các thành phố lớn”.

HLV Mai Đức Chung cho rằng công cuộc trẻ hóa đội hình để chuẩn bị cho SEA Games 31 tại Hà Nội vào năm nay (2021 ) cũng đã là một trong những nguyên nhân khiến đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu chưa thành công ở ASIAD 2018 vừa qua.

Ông cũng chia sẻ rằng: “Thời gian tới, tuyển nữ Việt Nam vẫn sẽ dùng lực lượng này và duy trì thời gian tập luyện dài hơn để nâng cao chiến thuật và thể lực. Tôi cũng sẽ tìm thêm những gương mặt mới cho đội tuyển. Không quên ưu tiên các bạn có thể hình tốt để phần nào tạm khắc phục về nhược điểm chúng ta đang mắc phải”

Lời nhận xét chuyên gia dinh dưỡng

Không ngoại lệ, bác sĩ CK1 Trần Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood đã có nhận xét cho các cầu thủ :  “Vấn đề chung của các cầu thủ nữ Việt Nam là đa phần ở cấp CLB còn thiếu kiến thức về dinh dưỡng, ăn không theo kế hoạch, sử dụng thuốc bổ không cần thiết… Chỉ khi lên tuyển, họ mới được chăm lo chu đáo hơn.

Đây cũng là nguyên nhân khiến thể lực của các cầu thủ Việt Nam vẫn còn thua sút đội bạn. Trước đây, chúng tôi cũng đã cùng các chuyên gia dinh dưỡng làm một khảo sát nhỏ và nhận thấy hiểu biết về dinh dưỡng của các cầu thủ vẫn còn nhiều khoảng trống. Hiện tại, chúng ta cần có những tư vấn sát với thực tế cho đội tuyển để giúp các cầu thủ nữ có được kiến thức cơ bản nhằm cải thiện thể hình và thể lực”.

Chuyên gia thể lực người Đức Dominic Palmer đã từng nhấn mạnh trong việc phụ trách thể hình cho đội. “Để có thể có mặt ở các sân chơi lớn. Các cầu thủ nữ sẽ phải có thể hình tốt, thể lực mạnh mẽ bởi trong bóng đá hiện đại, các tiêu chí về sức vóc góp phần không nhỏ vào sự thành công”- ông bày tỏ

Tiếp sức cho đội tuyển nữ

Qua đây, mong rằng các cầu thủ Việt Nam ta sẽ cố gắng cho mình có sức khỏe thật tốt. Sức khỏe chính là chìa khóa của mọi ” cội nguồn ” sự thành công. OKZ cũng không quên nhắc nhở các bạn , nếu có đam mê, hãy theo đuổi nó hết sức có thể. Đặc biệt lưu ý rằng không bao giờ hối hận về con đường mình đã chọn.

Nguồn: Nld.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *