Chiến thuật chơi Futsal 5 người rất phổ biến và dễ áp dụng

Các môn thể thao ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong đó các môn thể thao trong nhà ngày càng chứng tỏ được sức hút của mình. Và Futsal chính là môn thể thao như thế. Futsal đã phổ biến từ lâu trên thế giới và đã du nhập vào Việt Nam. Sau thành công của tuyển Việt Nam tại các giải đấu quốc tế, Futsal ngày càng phổ biến hơn. Và việc tìm hiểu các kĩ năng, kĩ thuật chơi môn thể thao này càng được chú ý. Trong đó người ta đã tìm hiểu và sáng tạo, nâng cấp các kĩ thuật lên thành các chiến thuật. Vậy chiến thuật ở đây là gì?

Chiến thuật chính là việc dàn xếp các cầu thủ trên sân tương ứng với vị trí và vai trò. Mỗi cầu thủ với năng lực sẽ thực hiện một vai trò nhất dịnh. Và họ sẽ cùng hoạt động một cách đồng bộ với nhau để tạo thành một thể thống nhất. Việc phối hợp đồng bộ trong Futsal nói riêng hay thể thao nói chung. Các chiến thuật sắp xếp 5 người dần ra đời để giúp các cầu thủ chơi tốt và chiến thắng. Vậy hãy cùng okz tìm hiểu về các hình thức chiến thuật 5 người này nhé.

Ưu thế khi sử dụng chiến thuật bóng đá 5 người

Đội bóng của bạn có đang gặp khó khăn về hàng phòng ngự hay chưa có sơ đồ thi đấu hiệu quả? Vậy thì hãy để chúng tôi giải quyết vấn đề đó giúp bạn với bí quyết về chiến thuật bóng đá 5 người hiệu quả dưới đây.

Đội hình bóng đá 5 người được đánh giá là một trong những đội hình lý tưởng. Đội hình này gồm có: một hậu vệ, một tiền đạo và hai tiền vệ công. Chiến thuật này được các chuyên gia bóng đá đáng giá cao vì nhiều ưu điểm như sau:

  • Sử dụng chiến thuật bóng đá 5 người dễ ghi bàn vì phù hợp với đặc điểm của sân bóng
  • Dễ vận dụng lối đá qua người. Số lượng người trên sân ít nên khả năng các cầu thủ vượt qua đối phương sẽ nhanh chóng hơn
  • Đối với sân bóng mini, vận dụng cách chạy chỗ trong bóng đá 5 người có nhiều lợi thé. Vị trí xuất phát của cầu thủ sẽ chỉ cách đối phương khoảng 1m, vì vậy sẽ giành bóng.
  • Các cầu thủ trên sân có thể ghi bàn ở nhiều vị trí khác nhau.

Các nguyên tắc cơ bản khi sử dụng chiến thuật bóng đá 5 người

Với bất kể chiến thuật nào cũng cần các yếu tố nền tảng cơ bản. Ví dụ như: đối thủ của bạn là ai, cầu thủ của bạn đáp ứng được chiến thuật nào, trình độ thể lực,….Đó chính là những yếu tố quan trọng giúp bạn vận dụng các chiến thuật một cách hiệu quả nhất.

  • Vị trí cầu thủ phản công luôn phải trong tư tế sẵn sàng. Phản công nhanh là 1 trong những lối ra đòi lợi hại. Các đợt phản công thường do cầu thủ có xu hướng tấn công từ trước.
  • Vị trí cầu thủ bọc lót và truy cản trong phòng ngư. Khi đội bóng bị phản công nhanh và không kịp xoay dở, chính là lúc cầu thủ này phát huy tác dụng. Cầu thủ bọc lót sẽ làm chậm nhịp độ tấn công để đồng đội kịp rút về hàng thủ

Tổng hợp sơ đồ chiến thuật bóng đá 5 người hay nhất

Chiến thuật bóng đá 5 người được phân loại thành nhiều chiến thuật nhỏ. Mỗi sơ đồ chiến thuật được vận dụng linh hoạt tùy theo tình hình của trận đấu. Dưới đây là những chiến thuật đỉnh cao của đội hình 5 người.

Chiến thuật Tứ trụ triều đình

hình vuông

Tứ trụ triều đình là chiến thuật bóng đá 5 người sân cỏ nhân tạo được áp dụng nhiều nhất. Cụ thể 4 cầu thủ trên sân được chia thành bên tấn công và phòng ngự. Mỗi một bên sẽ đảm nhận nhiệm vụ bảo vùng thi đấu của mình. Không những vậy cả hai bên đều cần linh động để thay đổi vị trí tấn công hoặc phòng ngự khi đối phương thay đổi chiến thuật.

Ưu điểm:

  • Tạo khoảng cách để cầu thủ di chuyển dễ dàng. Đồng thời tạo sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự
  • Nâng cao tinh thần kỷ luật, đoàn kết và hỗ trơ từ đồng đội.

Nhược điểm:

  • Phân công vị trí nhất định, sẽ có tình huống cầu thủ không kịp thay đổi vị trí khi đối phương tấn công bất ngờ
  • Hàng phòng thủ sẽ yếu thế, tiền đạo dễ không lui về phòng ngự kịp thời
  • Chiến thuật đòi hỏi thời gian tập luyện lâu. Đặc biệt là tư duy của cầu thủ để họ biết cách phối hợp ăn ý với nhau

Chiến thuật Kim cương đen

Chiến thuật Kim cương đen sẽ bố trí một tiền đạo và hậu vệ luôn phải bảo vệ vị trí được giao. Hai tiền vệ công sẽ tấn công và phòng ngự xuyên suốt trận đấu. Đặt tên là Kim cương đen nhằm nhấn mạnh sự kết hợp nhịp nhàng của các cầu thủ và phát huy được vai trò của từng người.

Ưu điểm:

  • Đội hình giúp mở rộng 2 đường biên tạo các luồn cho đồng đội di chuyển
  • Hai bên cánh linh hoạt đổi vị trí tấn công và phòng ngự tốt hơn
  • Các cầu thủ chủ động phát huy và làm tròn trách nhiệm của mình tại vị trí được phân công.

Nhược điểm:

  • Trong khi tiền vệ cánh tấn công thì hàng phòng thủ bị trống.
  • Hai tiền vệ cánh phải có thể lực ngang nhau mới có thể phối hợp bền bỉ suốt trận đấu

Chiến thuật Kim tự tháp

kim tự tháp

Chiến thuật này phù hợp với đội hình các cầu thủ có lối chơi mạnh về tấn công. Gồm 1 tiền vệ giữ vị trí trung tâm giữa 2 hậu về và tiền đạo. Có thể nói tiền vệ là vị trí giữ vai trò vô cùng quan trọng trong chiến thật.

Ưu điểm:

  • Chiến thuật phù hợp khi gặp phải đối phương mạnh
  • Sự kết hợp của hai hậu vệ tấn công sẽ tạo ra tình huống bất ngờ cho đối thủ
  • Tiền vệ cánh phát huy được lối chơi đa dạng. Cụ thể là đảm nhận được nhiều vị trí khác nhau trong trận đấu.

Nhược điểm:

  • Tiền vệ phải là người có kỹ năng tốt nhất để vừa có thể phòng ngự và tấn công
  • Hai hậu vệ cần phối hợp tốt với tiền đạo mới có thể tấn công đối phương.

Sơ đồ chữ Y

Chữ “Y” chính là đảo ngược của “Kim tự tháp”. Đồng nghĩa với vai trò của chiến thuật cũng bị đảo ngược. Đội hình Y tập trung vào tấn công, nên được coi là sơ đồ chiến thật có nhiều rủi ro bóng đá mini 5 người

Nếu áp dụng sơ đồ này, có thể đội bóng của bạn ghi được nhiều bàn thắng. Bù lại, nguy cơ bị thủng lưới cũng cao không kém. Chuyên gia khuyên người chơi nên dùng sơ đồ Y khi đội bạn có lợi thế mạnh hơn ngay từ đầu.

Điểm mạnh
  •  Chiến thuật hiệu quả khi đối phương yếu. Hoặc mục đích ghi bàn liên tiếp
  • Sẽ càng hiệu quả hơn nếu sử dụng sơ đồ với đội hình đẩy cao gây sức ép
  • Vị trí hậu vệ có 1, chính vì vậy tránh được việc mâu thuẫn về vai trò phòng ngự
Điểm yếu
  • Phải đọc trận đấu thật nhanh để chuyển từ tấn công sang phòng ngự nếu không sẽ dễ bị ghi bàn.
  • 2 tiền đạo phải có ý thức và trách nhiệm hỗ trợ phòng ngự rất cao.

Bí quyết thắng khi sử dụng chiến thuật bóng đá 5 người

futsal

Mỗi sơ đồ chiến thuật bóng đá 5 người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Do vậy, bí quyết giành chiến thắng là phải đọc được đối thủ, biết họ mạnh yếu ở điểm nào và dùng đội hình thích hợp để khắc chế.

Vị trí cần phù hợp với khả năng của cầu thủ

Như đã đề cập tới ở phần trên của bài viết. Các trận đấu bóng đá 5 người có thời gian rất ngắn. Do đó, các đội bóng phải triển khai lối đá chặt chẽ ngay từ đầu. Không nên bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào trên sân. Cùng vì vậy, để đưa ra đội hình thi đấu chính thức, các huấn luyện viên (HLV) phải thật sự cẩn thận. Cần dựa trên năng lực của từng cầu thủ mà bố trí vị trí thi đấu rõ ràng. Đảm bảo phát huy được sức mạnh của các cầu thủ tại mỗi khu vực cụ thể.

  • “Quan trọng nhất trong sân mini đó là phải để cho cầu thủ thi đấu đúng vị trí sở trường của mình.”
  • “Đôi khi phải nhìn vào cá tính của mỗi cầu thủ để biết họ thích hợp vị trí nào trên sân.”
  • “Một anh chàng điềm tĩnh, nhưng thi đấu hiệu quả sẽ thích hợp làm tiền đạo.”
  • “Ai thích những pha ban bật hoặc chia bóng thì hãy để họ đá ở vị trí trung tâm. Còn nếu tính cách có phần mạnh mẽ và thích tranh chấp thì hãy để họ đá ở vị trí phòng thủ.”
  • “Nếu tìm đúng vị trí cho mỗi người thì những tư chất của họ sẽ tự phát triển và hỗ trợ nhau rất tốt trện sân.”

Lựa chọn được “người gác đền” chất lượng

Thủ môn được ví như người canh gác và bảo vệ khung thành, là người nắm giữ 50% sức mạnh của đội bóng. Vì vậy, việc lựa chọn thủ môn bản lĩnh và nhanh nhẹn là hết sức cần thiết. Tài năng của thủ môn cũng sẽ tạo nên hậu phương vững chắc, giúp các cầu thủ vững tin hơn để thi đấu.

  • ​”Trước tiên phải có một thủ thành thật giỏi, người không chỉ biết đứng trong khung thành mà còn phải cho bạn sự tự tin nơi hàng phòng ngự. Có thể xoay tua để các cầu thủ trở thành thủ môn nhưng tốt hơn hết là tìm một thủ môn đúng nghĩa.”
  • “Trước khung thành thì thủ môn còn phải là một hậu vệ giỏi, vị trí này cực kỳ quan trọng. Không những phải biết tắc bóng, truy cản, thủ môn này còn phải biết phát động tấn công và chuyền bóng cực chuẩn.”

Thi đấu với 1 tinh thần tốt nhất

  • ”Lời khuyên cuối cùng đó là hãy thi đấu với tinh thần thoải mái.”
  • “Chẳng có gì vui hơn là được thi đấu cùng các đồng đội của mình, hãy thi đấu hết mình, thắng thì càng tốt, sau đó hãy cùng nhau đi uống gì đó để giải trí. Không nhất thiết phải là uống bia hay rượu nhé.”
  • “Nhưng nếu phải uống thì cứ thoải mái, vì bạn xứng đáng mà.”

Ngoài kỹ năng, đội hình, sơ đồ chiến thuật và sự may mắn, điều mà các cầu thủ cần mang theo khi vào sân chính là một tinh thần thi đấu tốt nhất. Chiến thuật bóng đá 5 người cũng giống như các loại hình bóng đá khác, tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn tự tin và khơi nguồn sức mạnh của bản thân.

Đối với bóng đá, không quan trọng thắng thua, hãy nhớ rằng “không đoạt được cup chưa chắc đã là người thất bại”, bạn chỉ cần vô địch trong lòng người hâm mộ và chính mình là đủ rồi.

Cần bỏ lại cái “tôi” trước khi ra sân

Sự ích kỷ có thể bỏ lỡ rất nhiều cơ hội chiến thắng cho đội bóng của bạn. Hãy nhớ rằng, đội bóng là một tập thể, chiến thuật đá bóng 5 người hay 11 người cũng vậy, điều gắn kết các cầu thủ, tạo nên sức mạnh tổng hợp chính là tập thể. Không nên ham tấn công mà rơi vào bẫy của đối phương, trở về phòng thủ không kịp. Lúc nào cũng cần có 1 cầu thủ ở phía sau để bảo đảm sự an toàn.

  • ​“Tính cách ham tấn công phải được bỏ lại trong phòng thay đồ”
  • “Tiền đạo của bạn cần phải tiết chế rất nhiều trong khi thi đấu. Họ cần phải sẵn sàng ghi bàn nhưng không được phép ích kỷ. Đôi khi họ phải lùi về làm tường cùng với các tiền vệ ở giữa sân thay vì chỉ ở phía trên và tấn công.”
  • “Tốt nhất là hãy luôn để một cầu thủ ở phía sau để phòng ngự. Hãy luôn thi đấu một cách cầu toàn nhất.”

Một số lưu ý với chiến thuật 5 người

Để đạt được những thành tích cao trong bộ môn bóng đá 5 người. Các cầu thủ cần phải có thể lực và kỹ năng tốt. Tuy nhiên còn một lí do đặc biệt quan trọng đó là việc triển khai hiệu quả sơ đồ chiến thuật bóng đá 5 người. Dù là trên bất kỳ bề mặt thi đấu nào (từ bề mặt sân gỗ tới sân cỏ).

Một căn nhà tốt cần phải có nền tảng là bộ phận móng chắn chắn. Và trong bóng đá cũng vậy. Việc xây dựng chiến thuật bóng đá 5 người trên sân gỗ hay chiến thuật bóng đá 5 người sân cỏ nhân tạo hiệu quả sẽ mang đến cho đội bóng của bạn rất nhiều lợi ích.

Những kiến thức được đề cập tới trong bài viết trên là những nội dung cơ bản của việc xây dựng chiến thuật bóng đá 5 người và lợi ích của chúng. Mong rằng chúng sẽ thật sự hữu ích và giúp bạn khắc phục được điểm yếu cho đội bóng của mình. Truy cập blog bóng đá để cập nhật nhiều tin tức mới và chính xác nhất!

Nguồn: Keonhanh.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *